7 loại thực phẩm ăn vặt ngày Tết tốt cho người tiểu đường

Táo, bưởi, cam, bơ, sữa chua… đều là những loại trái cây ăn vặt có chỉ số đường huyết thấp rất tốt cho sức khỏe người tiểu đường trong ngày Tết.

Lượng đường huyết cao không được kiểm soát trong chế độ ăn khiến bệnh nhân tiểu đường đối mặt với nhiều biến chứng như mù lòa, suy thận, đau tim, đột quỵ, cắt cụt chi… Lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn cũng rất cần thiết.Dưới đây là một số loại trái cây và đồ ăn nhẹ được BS CKII Trần Thúy Ngân (Khoa Nội tiết Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP.HCM) khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường.

Hoa quả

Táo

Chứa nhiều chất xơ, ít calo và giàu flavonoid, có thể chống lại bệnh tiểu đường. Người bệnh có thể ăn cả vỏ táo sau khi rửa sạch. Một quả táo trung bình chứa khoảng 25 gam carbohydrate (19 gam đường và 4 gam chất xơ). Chất xơ giúp chuyển hóa glucose, ngăn ngừa lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ ăn nửa quả táo trong bữa ăn nhẹ.

Cam

Chỉ số đường huyết thấp, 40-50, giàu chất xơ, giúp ổn định đường huyết. Cam rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa giúp chống viêm, ngăn ngừa bệnh tim và stress oxy hóa. Bệnh nhân tiểu đường ăn 1-2 quả cam nặng 200 gam sẽ có lợi.

Bưởi

Chỉ số đường huyết thấp, GI là 25 và GL (tải đường huyết) là 6. Nó sẽ không làm tăng nhanh lượng đường trong máu, cũng như không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất insulin của cơ thể. Nửa quả bưởi cỡ trung bình có khoảng 8 gam đường, tương đương với một quả táo hoặc cam nhỏ. Vì vậy, người bệnh có thể ăn khoảng 2-3 lát bưởi.

Bưởi rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Bưởi rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
 

Chứa nhiều loại vitamin, chất dinh dưỡng, chất xơ và chất béo có lợi cho tim. Mặc dù bơ chứa nhiều chất béo nhưng đây là loại chất béo không bão hòa đơn có thể có lợi cho người bệnh tiểu đường tuýp 2, giúp giảm cân, cải thiện nồng độ cholesterol tốt (HDL) trong máu và loại bỏ cholesterol xấu (LDL). Bơ cũng chứa ít carbohydrate nên không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nửa quả bơ có khoảng 5,9 gam carbohydrate và 4,6 gam chất xơ. Người tiểu đường có thể ăn 1/4 quả bơ.

Ngô

Cung cấp vitamin (vitamin A, B, C), khoáng chất (kali, magie, sắt, kẽm), chất xơ, ít natri, chất béo. Một hạt ngô cung cấp khoảng 77 calo, 17,1 gam carbohydrate, 2,4 gam chất xơ, 2,9 gam đường, 2,9 gam protein và 1,1 gam chất béo. Chỉ số đường huyết của ngô rất thấp, chỉ 52, ăn điều độ sẽ không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Người tiểu đường chỉ nên ăn khoảng nửa bắp ngô, tương đương 90 gam.

Đồ ăn vặt

Sữa chua không đường

Người bệnh chọn sữa chua ít béo như một phần trong chế độ ăn dặm. Mặc dù loại sữa chua này ít calo và chất béo nhưng không nên ăn quá nhiều sữa chua trong ngày để không nạp thêm nhiều calo và chất béo vào khẩu phần ăn. Có nhiều loại sữa chua không đường khác nhau, chẳng hạn như sữa chua hữu cơ làm từ sữa hữu cơ hoặc các thành phần hữu cơ khác; sữa chua không đường; sữa chua thuần chay (có thể có hoặc không chứa canxi, vitamin D): sữa chua đậu nành, hạnh nhân, hạt điều, yến mạch, hạt lanh.

Người bệnh có thể bổ sung thêm trái cây như: trái cây tươi (việt quất, dâu tây, nho, mâm xôi) hoặc trái cây sấy khô không đường.

Sữa chua không đường với các loại hạt và trái cây là một món ăn nhẹ lành mạnh
Sữa chua không đường với các loại hạt và trái cây là một món ăn nhẹ lành mạnh
 

Salad

Nguyên liệu chính tạo nên món salad là: rau xanh, các loại rau nhiều màu sắc (dưa chuột, nấm, ớt chuông, súp lơ xanh, măng tây, hành tây, cà rốt), nước sốt. Một số loại salad người bệnh có thể lựa chọn: salad trái cây, salad gà băm, salad bông cải xanh… Khẩu phần ăn phù hợp là khoảng nửa chén salad ăn nhẹ.

Bác sĩ Thúy Ngân cho biết thêm, khi lựa chọn đồ ăn vặt, bệnh nhân tiểu đường có thể chọn đồ ngọt hoặc đồ mặn nhưng nên ăn vừa phải để tránh tăng đột biến đường huyết. Bệnh nhân không nên nhịn đói hoặc để quá đói cả ngày rồi tiêu thụ một lượng lớn glucose (đường) cùng một lúc trong một bữa ăn. Thay vào đó, bệnh nhân nên ăn các bữa nhỏ đến vừa phải và ăn nhẹ khoảng 2-3 giờ một lần để không cảm thấy đói và ăn quá nhiều cùng một lúc.

Người tiểu đường có nhiều lựa chọn trái cây ăn vặt nhưng nên chọn loại hợp lý với hàm lượng vừa phải để tránh nguy cơ tăng đường huyết. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn.

##############################
LIÊN HỆ:
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP QUÀ TẶNG VGIFT
Trụ sở chính: Shophouse V6a-06, KĐT Văn Phú, Phương Phú La, Quận Hà Đông, Hà Nội
Email: tongkho.vgift@gmail.com
Tel/Zalo: 0917247247
Zalo OA: https://zalo.me/639299983454541775
Fanpage:https://facebook.com/VgiftStoreOfficecial
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsMZnsLg7eV-12Eh1SufY3Q
Website: https://anvatnhanh.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn cần hỗ trợ?