Công dụng giảm cân của quả óc chó

Công dụng giảm cân của quả óc chó

1. Quả óc chó có thể giảm cân?

1.1 Cung cấp chất béo tốt cho cơ thể

Quả óc chó là thực phẩm cung cấp chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Có 2,5 gam chất béo không bão hòa đơn và 13 gam chất béo không bão hòa đa trong 28 gam quả óc chó, bao gồm 2,5 gam omega-3 ALA.

Do ảnh hưởng của nó đối với một số hormone đói, loại chất béo này được cho là gây cảm giác no và kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn các loại chất béo khác.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, chất béo không phải là kẻ thù của chế độ ăn kiêng giảm cân. Với 9 calo mỗi gam, chất béo là nguồn năng lượng phong phú hơn so với carbohydrate và protein, có 4 calo mỗi gam. Nhưng ăn đủ chất béo lành mạnh không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của tim và não mà còn có thể giúp giảm cân.

Quả óc chó có nhiều chất béo lành mạnh.
Quả óc chó có nhiều chất béo lành mạnh.

1.2 Kiểm soát sự thèm ăn

Mặc dù có hàm lượng calo cao nhưng khi ăn đúng cách, quả óc chó có thể ức chế hormone đói, khiến bạn ăn ít hơn và đốt cháy chất béo trong quá trình này.

Trong một nghiên cứu, những người béo phì uống một ly sinh tố chứa 48 gam quả óc chó thấy rằng uống nó một lần mỗi ngày trong 5 ngày sẽ làm giảm mức độ ghrelin và sự thèm ăn so với nhóm đối chứng.

Ngoài ra, các axit béo và protein cao trong quả óc chó thúc đẩy cảm giác no sớm và no lâu, giúp kiểm soát sự thèm ăn hoặc ăn vặt không cần thiết trong một khoảng thời gian hợp lý.

Để giảm cân, hãy ăn 5-6 quả óc chó giữa hai bữa ăn bất kỳ. Sau đó uống một cốc nước sau 15-30 phút để cơ thể có cảm giác no. Nên ăn quả óc chó ngâm qua đêm, có thể loại bỏ tanin và giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

≫Xem thêm: Giảm cân hiệu quả với hạt óc chó

1.3 Cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể

Quả óc chó thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể hoặc phá vỡ các phân tử hữu cơ lớn thành những phân tử nhỏ hơn để tạo năng lượng. Trao đổi chất giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, hô hấp nhịp nhàng hơn và duy trì nhiệt độ cơ thể.

Ăn quả óc chó mỗi ngày thay cho một bữa ăn nhẹ có thể giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, mang lại những thay đổi tích cực trong quá trình giảm cân, nâng cao thành tích thể thao của bạn.

Ăn quả óc chó mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất
Ăn quả óc chó mỗi ngày có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất

1.4 Chống căng thẳng

Căng thẳng và mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây tăng cân. Là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nó cũng rất giàu khoáng chất như folate, vitamin E, axit béo và melatonin, giúp tăng mức độ của hai loại hormone hạnh phúc serotonin và dopamine.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, melatonin, canxi, L-ornithine và axit palmitic trong quả óc chó cũng có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

1.5 Hỗ Trợ Hệ Tiêu Hóa

Một chế độ ăn giàu hạt này giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ăn loại hạt này thường xuyên giúp vi khuẩn trong ruột sản xuất men vi sinh và axit butyric, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp phân hủy chất béo và giải độc, ngăn ngừa tích tụ mỡ, giúp giảm cân.

2. Bạn nên ăn bao nhiêu quả óc chó mỗi ngày?

Quả óc chó thường chứa nhiều chất béo, calo, protein và carbohydrate. Mặc dù những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho cơ thể, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến tác dụng phụ.

Ví dụ, chế độ ăn nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt là ảnh hưởng đến bất kỳ kế hoạch giảm cân nào mà bạn đang thực hiện. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như kháng insulin, tiểu đường tuýp 2, gan nhiễm mỡ không do rượu…

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn 7-10 quả mỗi ngày để giúp bạn duy trì cân nặng. Tiêu thụ thường xuyên nhiều hơn lượng quả được khuyến nghị mỗi ngày có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau như tiêu chảy, buồn nôn, tăng cân, v.v.

Hạt Óc Chó 300gr – Hũ Pet 930ml QV23330-0

3. Ai không nên ăn quả óc chó?

Quả óc chó rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng. Nhưng cũng có một số người không nên ăn bởi có thể gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe:

Nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt thì tuyệt đối không nên ăn quả óc chó. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng bao gồm ngứa miệng, phát ban và khó thở.

Nếu bạn đang ăn kiêng ít calo : Quả óc chó có thể chứa tới 65% chất béo (mặc dù phần lớn là chất béo tốt) và có lượng calo cao. Một số loại thực phẩm có thể cung cấp khoảng 10 phần trăm lượng calo của bạn trong suốt cả ngày.

Không nên cho trẻ em ăn các miếng hạt hoặc trẻ em phải được giám sát trong khi ăn, vì điều này có thể dẫn đến nghẹt thở, dị vật trong đường thở và nghẹt thở.

Người bị dị ứng không nên ăn quả óc chó.
Người bị dị ứng không nên ăn quả óc chó.

4. Cách ăn và bảo quản quả óc chó

Quả óc chó có thể được ăn như một món ăn nhẹ hoặc làm lớp phủ giòn cho sữa chua, salad, món xào, món chay hoặc kem.

Để có lợi cho sức khỏe tim mạch, hãy chọn quả óc chó không ướp muối và chọn quả óc chó sống hoặc rang khô thay vì loại nấu trong dầu.

Điều quan trọng là phải lưu trữ quả óc chó một cách chính xác. Đây là loại hạt chứa nhiều dầu, có thể bị ôi thiu nếu để lâu ở nhiệt độ ấm. Điều này làm cho quả óc chó có vị đắng. Do đó, nó nên được bảo quản (có hoặc không có vỏ) trong hộp kín ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Quả óc chó có thể có mùi khó chịu, vì vậy tốt nhất bạn nên để chúng tránh xa những thực phẩm có mùi mạnh. Nếu quả óc chó bị teo lại hoặc dai, điều đó có nghĩa là chúng đã bị hỏng và nên vứt bỏ.

Giống như các loại hạt khác, phần lớn năng lượng trong quả óc chó đến từ chất béo. Điều này giúp cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể khi bổ sung quả óc chó vào thực đơn. Cụ thể, trong 100g quả óc chó có chứa: 7,1g chất xơ, 15g protein, 3mg vitamin C, 0,48mg vitamin B, 108mg canxi (tương đương 100ml sữa tươi), 4,5-7,7g omega-3 (gấp 5 lần cá hồi)……

 

Nguồn bài viết: Internet
——————————————
Bạn cần hỗ trợ?