Siêu Hạt Hạnh Nhân – Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

Siêu hạt hạnh nhân - bảo vệ sức khỏe bạn nên biết

Siêu Hạt Hạnh Nhân – Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

Hạnh nhân đứng thứ ba trong số các loại đậu và hạt về giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe. Vậy hạnh nhân là gì? Lợi ích của hạnh nhân – siêu hạt bảo vệ đối với sức khỏe của chúng ta là gì? Hãy tham khảo bài viết này.

>> Xem thêm

Nguồn gốc của cây hạnh nhân

Tên khoa học của cây là Prunus dulcis —còn được gọi là cây hạnh nhân. Cây hạnh nhân thuộc cùng phân chi Hạnh nhân với cây đào, nhưng việc phân biệt hai cây này khá khác nhau.

Từ xa xưa, cây hạnh nhân chủ yếu được trồng ở các nước Iran, sau đó được trồng và trồng rộng rãi ở các nước Địa Trung Hải, sau đó lan sang các nước châu Phi và châu Âu. Đặc biệt được trồng tại California, Mỹ (loại hạnh nhân chất lượng cao nhất thế giới được sản xuất tại đây, chiếm 55% tổng sản lượng hạnh nhân thế giới năm 2019).

Hạnh Nhân - Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!
Hạnh Nhân – Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

Cây ngân hạnh là loại cây rụng lá theo mùa, thường nở hoa vào mùa thu, hoa thường có màu trắng đến hồng nhạt. Cây hạnh nhân cao trung bình 4-10 mét và phát triển tốt ở những vùng có mùa hè ấm áp và mùa đông ôn hòa, ẩm ướt như Địa Trung Hải. Sau 3-4 năm trồng có thể cho quả đầu tiên, đến năm thứ 5, thứ 6 cây bắt đầu cho nhiều quả nhất.

Tính chất của “Siêu hạt hạnh nhân”

Hạnh nhân là hạt của quả hạnh nhân (hay còn gọi là hạnh nhân). Hạnh nhân là một loại hạt, bên ngoài quả có lớp vỏ lông mềm, bên trong bọc một lớp vỏ cứng, bên trong có nếp nhăn lượn sóng, nếu bóc lớp vỏ cứng ra sẽ lộ ra một lớp. Nhân bên trong mượt và vỏ màu vàng nâu – người ta gọi là hạnh nhân. Đằng sau lớp vỏ vụn là một lớp nhân trắng thơm.

Hạnh Nhân - Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!
Hạnh Nhân – Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!
Siêu hạt hạnh nhân - bảo vệ sức khỏe bạn nên biết
Siêu hạt hạnh nhân – bảo vệ sức khỏe bạn nên biết
Hạnh nhân có thể để nguyên vỏ, cũng có thể tách vỏ cứng để chế biến các món ăn theo nhu cầu, các loại hạnh nhân điển hình bao gồm hạnh nhân nguyên vỏ, hạnh nhân tách vỏ và hạnh nhân vảy.
4 Hình Dạng Đặc Trưng Của Hạnh Nhân Sau Khi Thu Hoạch
4 Hình Dạng Đặc Trưng Của Hạnh Nhân Sau Khi Thu Hoạch

Tương ứng với các loại hạnh nhân trên, khi thành phẩm bán ra thị trường chúng ta thường thấy các loại hạnh nhân sau:

  • Hạnh nhân rang bơ: Hạnh nhân nguyên hạt tẩm gia vị bơ, nướng giòn.
  • Hạnh nhân tươi: Hạnh nhân tươi, thường được sử dụng trong các loại sữa hạt. Vẫn giữ được hương vị tự nhiên.
  • Hạnh nhân rang củi: hạt được rang chín, thơm tự nhiên, không ướp muối
  • Hạnh nhân cắt lát: Đây là những hạt hạnh nhân được cắt lát mỏng.

Hạt Hạnh Nhân Rang Bơ 500gr – Hũ Pet 930ml QV23332-0

Giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của hạnh nhân

Là loại hạt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, hạnh nhân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu những chất dinh dưỡng có trong hạnh nhân.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), 28 gram hạnh nhân (tương đương với khoảng 23 quả hạnh nhân) chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 164 kcal
  • Carbohydrate: 6,1 gam
  • Chất béo: 14,2g, trong đó 12,4g là chất béo không no
  • Chất xơ: 3,5 gam
  • Chất đạm: 3,5 gam
  • Canxi: 76,3 gam
  • Sắt: 1 mg
  • Magiê: 76,5 mg
  • Phốt pho: 136 mg
  • Kali: 208 mg
  • Kẽm: 0,9 mg
  • Đồng: 0,3 mg
  • Mangan: 0,6 mg
  • Axit folic: 12,5 microgam
  • Vitamin E: 7,27 mg
  • Cholesteron: 0
Nguồn dữ liệu chính xác được đề cập từ FDA
Nguồn dữ liệu chính xác được đề cập từ FDA

 

Lợi ích sức khỏe của hạnh nhân là gì?

Do chứa nhiều dưỡng chất kể trên nên hạnh nhân có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, cụ thể:

1. Ăn hạnh nhân làm giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạnh nhân không chứa cholesterol và chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa (12,4g/28g trong hạnh nhân) có khả năng làm giảm cholesterol xấu (LDL) – nếu cholesterol xấu tăng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ kết tủa. Trong thành mạch máu, đặc biệt là ở tim và phổi dẫn đến xơ vữa, là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau tim, đột quỵ hay tai biến mạch máu não.

Hạnh Nhân - Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!
Hạnh Nhân – Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

Ngoài ra, hạnh nhân còn có tác dụng cải thiện lipid máu – tốt cho người bị mỡ máu hay mỡ máu cao, làm tăng đáng kể hàm lượng chất chống oxy hóa trong máu, hạ huyết áp, cải thiện lượng máu tuần hoàn, tăng nồng độ vitamin E và hồng cầu trong huyết tương, rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Do đó, ăn hạnh nhân không chỉ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể (vì hạnh nhân không chứa cholesterol) mà còn giảm đáng kể lượng cholesterol xấu, rất thích hợp cho những người béo phì, thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường. Các bệnh liên quan đến tim, giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch của họ.

2. Hạnh nhân tốt cho người tiểu đường

Hạnh nhân rất hiệu quả trong việc cải thiện lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hạnh nhân chứa nhiều magie (76,5mg trong 28g hạnh nhân), đây là chất rất tốt cho việc quản lý lượng đường huyết trong cơ thể con người.

Đối với phụ nữ mang thai, hạnh nhân thực sự có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Hạnh Nhân - Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!
Hạnh Nhân – Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

3. Giúp ngăn ngừa ung thư và giảm viêm nhiễm

Thường xuyên ăn hạnh nhân có khả năng giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột kết. Hạnh nhân chứa nhiều chất chống oxi hóa, tập trung ở lớp vỏ lụa màu nâu bao bọc bên ngoài nhân, có tác dụng tiêu viêm, giảm tế bào ung thư trong cơ thể.

Hạnh nhân chứa lượng vitamin E cao, có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trung ương khỏi bị hư hại do oxy hóa. Ngoài ra, một loại vitamin E gọi là gamma-tocopherol hoạt động như một chất chống oxy hóa và có liên quan đến các bệnh ung thư điển hình như ung thư tuyến tiền liệt, vú và ruột kết.

4. Bổ sung vitamin E cho cơ thể, giúp não bộ khỏe mạnh

Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho cơ thể con người (7,27mg trong 28g hạnh nhân) – Vitamin E và các chất chống oxi hóa có trong hạnh nhân khi đi vào cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa các tổn thương do oxi hóa trong cơ thể. Bảo vệ tế bào và giúp cơ thể ngăn ngừa một số bệnh tật, trong đó có bệnh Alzheimer – bệnh liên quan đến não bộ.

Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa axit béo Omega-3 và kẽm là những dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển của não bộ, góp phần giúp não bộ thông minh, bảo vệ não bộ khỏi các tác nhân gây hại.

Bà bầu nên bổ sung hạnh nhân vào chế độ ăn hàng ngày, kết hợp với quả óc chó sẽ giúp thai nhi tăng cường khả năng nhận thức và khả năng nhận thức, trí não thông minh.

5. Ăn hạnh nhân có thể giúp tăng cường sức khỏe của xương

Hạnh nhân rất giàu canxi, magie, mangan, đồng, vitamin K, protein và kẽm, tất cả đều rất tốt cho sức khỏe của xương và răng, giúp chúng chắc khỏe. Ngoài ra, hạnh nhân còn có thể ngăn ngừa sâu răng, răng lung lay lâu ngày, giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn tuổi.

Vì vậy, trẻ em và người già nên thường xuyên bổ sung hạnh nhân để có một hệ xương khỏe mạnh.

Hạnh Nhân - Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!
Hạnh Nhân – Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

6. Hạnh nhân rất tốt cho việc giảm cân

Hạnh nhân chứa nhiều protein, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn rất có lợi cho những người đang ăn kiêng, giảm cân. Khi ăn hạnh nhân, cơ thể sẽ tăng cảm giác no, giảm cảm giác đói, giúp bạn nạp ít thức ăn vào cơ thể, đồng thời giảm dung nạp calo cho cơ thể, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Hạnh Nhân - Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!
Hạnh Nhân – Siêu Hạt Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

Kết quả trên đã được khẳng định trong một thử nghiệm trên 137 tình nguyện viên, cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên khoảng 43g hạnh nhân mỗi ngày giúp giảm đáng kể cảm giác đói và thèm ăn so với những người không ăn hạnh nhân.

Do đó, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn nên bổ sung hạnh nhân vào chế độ ăn hàng ngày, kết hợp với chế độ tập luyện hợp lý. Để có hiệu quả, hãy ăn hạnh nhân rang sống – hạnh nhân nguyên chất không có hương vị hoặc sử dụng hạnh nhân tươi để làm sữa hạnh nhân giàu chất dinh dưỡng.

7. Ăn hạnh nhân tốt cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Ăn hạnh nhân thường xuyên rất có lợi cho quá trình tiêu hóa. Hạnh nhân chứa chất béo có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là lớp vỏ mềm mượt của hạnh nhân chứa một lượng lớn thành phần lợi khuẩn, đóng vai trò hỗ trợ tiêu hóa, giải độc và phát triển các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. .

Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa nhiều protein, canxi và vitamin B có tác dụng giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng và phục hồi tổn thương đường ruột, cũng như chất xơ có thể cải thiện đáng kể tình trạng táo bón.

8. Hạnh nhân giúp làm đẹp da

Đối với phụ nữ, sở hữu làn da khỏe đẹp, mịn màng là điều ai cũng mong ước. Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa da, cải thiện làn da, giúp trẻ hóa, xóa mờ nếp nhăn do lão hóa. Ngoài ra, ăn hạnh nhân thường xuyên còn có thể bổ sung vitamin E cho da, giúp vùng da bị tổn thương được tái tạo, nuôi dưỡng sâu cho da từ trong ra ngoài…

Nguồn bài viết: Internet
——————————————

40 thoughts on “Siêu Hạt Hạnh Nhân – Bảo Vệ Sức Khỏe Bạn Nên Biết!

    • Mr Lập says:

      Hạnh nhân được gọi là hạt bảo vệ sức khỏe vì khả năng giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường và bệnh ung thư.

    • Mr Lập says:

      Đúng, hạnh nhân có thể gây dị ứng ở một số người, nên kiểm tra nếu bạn có tiền sử dị ứng thực phẩm.

    • Mr Lập says:

      Đúng, hạnh nhân là nguồn năng lượng tự nhiên tuyệt vời để giữ cho bạn tỉnh táo và đầy năng lượng.

    • Mr Lập says:

      Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, magiê, protein và chất xơ, tất cả đều quan trọng cho sức khỏe.

    • Mr Lập says:

      Hạnh nhân được gọi là hạt bảo vệ sức khỏe vì khả năng giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường và bệnh ung thư.

    • Mr Lập says:

      Tính chất đặc biệt của hạnh nhân bao gồm chất chống oxy hóa, chất béo không bão hòa và vitamin E giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và hỗ trợ chức năng não.

    • Mr Lập says:

      Tính chất đặc biệt của hạnh nhân bao gồm chất chống oxy hóa, chất béo không bão hòa và vitamin E giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và hỗ trợ chức năng não.

    • Mr Lập says:

      Đúng, nhưng nên chế biến hạnh nhân một cách hợp lý để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

    • Mr Lập says:

      Đúng, hạnh nhân được coi là siêu hạt bởi tính chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

    • Mr Lập says:

      Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, magiê, protein và chất xơ, tất cả đều quan trọng cho sức khỏe.

    • Mr Lập says:

      Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, magiê, protein và chất xơ, tất cả đều quan trọng cho sức khỏe.

    • Mr Lập says:

      Đúng, nhưng nên chế biến hạnh nhân một cách hợp lý để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

    • Mr Lập says:

      Đúng, chất béo không bão hòa trong hạnh nhân có tác dụng giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn cần hỗ trợ?